วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play ณแอพฯสโตร์กับสับเปลี่ยนใช้คืนคำอื่นแทนที่

บายบีกับคำว่า Free to play ในแอพฯสโตร์พร้อมด้วยเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายทิวากาลเขตผ่านมา ใครหลายๆคนถิ่นเข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ แห่ง Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตจัดหามาตวาด ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมแหล่งใช้คำแหว FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายเอี่ยมของทาง Apple ที่ทางไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำติเตียน “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่ประกอบด้วยแห่งโลก แม้ตำหนิติเตียนผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นได้อยู่ดี แถมบางเกมณโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกเตือนเกมถิ่นที่เสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะดุเกมส์นั้นไม่เหมาจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG พื้นดินบอกไว้ว่าจ้าง “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆเตือนเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นแผ่นดินโหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยนินทามันเหมือน Demo มากกตักเตือนถิ่นจะเป็นตัวเกมเต็มๆ มีอยู่การจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้โจ้ได้อย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะบรรเลงเกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้เหมาบางเกมณโหลดฟรีจะไม่มีขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็มีไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมณเนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงหาได้ไม่ต้องการพื้นที่จะให้ลูกค้าหาได้รู้สึกตวาดตัวเองโดนหลอกจากคำว่าร้าย Free to play อีกต่อไปจึงจัดหามาเปลี่ยนคำอีกครั้งจาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับมีประโยคเพิ่มด้านล่างดุ “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยแหว เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

ด้วยกันสาเหตุแห่งทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษและสมาพันธ์ยุโรป หาได้กดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่ตำแหน่งประกอบไปด้วย Apple Google Amazon กับอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” ที่อยู่ได้มาหลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด พร้อมทั้งทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก แผ่นดินดำเนินการเปลี่ยนคำติเตียน “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธทำเนียบจะเปลี่ยน แต่สุดท้องเชื่อว่าร้ายก็คงไม่รอดแผ่นดินจะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !


ที่อยู่มา :http://thgamerons.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น